5 kiến nghị về tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025

Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018) với tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Tuyển sinh đại học, cao đẳng đang làm khó thí sinh?

Theo Hiệp hội, năm 2025 là năm đầu tiên thực hiện kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ theo CTGDPT 2018.

Tuy nhiên nhìn lại, hiện hoạt động tuyển sinh vào đại học (ĐH) và cao đẳng ngày càng lộn xộn, kém hiệu quả; tạo ra sự mất bình đẳng về cơ hội được tiếp cận giáo dục ĐH đối với các đối tượng bị thiệt thòi trong xã hội.

Một số phương thức tuyển sinh gây khó khăn và tốn kém cho thí sinh, phụ huynh do phải thi cử nhiều lần, phải chấp nhận ghi danh ở nhiều “lò luyện”.

Phương thức tuyển sinh bằng điểm thi tốt nghiệp THPT chịu ảnh hưởng của CTGDPT 2018 sẽ hạn chế các khối xét tuyển truyền thống do việc học môn lựa chọn và thi chỉ được dự thi 2 môn lựa chọn.

Ngoài ra, cũng theo Hiệp hội này, việc xây dựng đề thi có độ giá trị và tính phân loại chưa cao của các môn lựa chọn, cũng như với khả năng đoán mò tăng lên trong 40% số điểm của mỗi bài thi sẽ là một bất cập lớn đối với các trường cần có sự phân hóa cao trong tuyển sinh.

Xuất hiện hàng loạt trường ĐH tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng thường dưới tên gọi “đánh giá năng lực”, “đánh giá tư duy”.

“Một số phương thức tuyển sinh của một số trường ĐH chưa bảo đảm chất lượng đầu vào cho ngành học cần các năng lực đặc thù, dẫn đến sau khi học sẽ có nhiều sinh viên không đáp ứng yêu cầu của ngành học phải bỏ học, thôi học gây lãng phí nguồn lực cho người học và cho xã hội.

Thậm chí, nhiều trường ĐH thuộc “top” dưới thường đưa ra vô số phương thức tuyển sinh “lạ”, phi truyền thống, không hẳn nhằm mục đích hướng nghiệp mà nhằm mục đích tuyển sinh”, Hiệp hội nêu rõ.

Cũng theo đơn kiến nghị này, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam cho rằng, phương thức xét tuyển bằng học bạ sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc đánh giá chất lượng đầu vào, điểm học bạ sẽ có độ tin cậy chưa cao, chưa đảm bảo tính công bằng giữa các thí sinh, trường THPT, tỉnh, thành phố khác nhau.

Việc xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế chưa đảm bảo đánh giá đúng năng lực ngoại ngữ của thí sinh THPT do các môn ngoại ngữ theo chương trình GDPT 2018 có chuẩn đầu ra khác với chuẩn của các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế đang được nhiều trường đại học công nhận xét đầu vào hiện nay.

Loại bỏ các tổ hợp “lạ” trong xét tuyển

Trước những bất cập trên đây, Hiệp hội đưa ra 5 kiến nghị trong tuyển sinh đại học, cao đẳng từ năm 2025.

Thứ nhất, Bộ GD&ĐT cần loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào với ngành được đào tạo của các cơ sở giáo dục ĐH.

Bộ cần yêu cầu các cơ sở giáo dục ĐH giải trình việc lựa chọn các tổ hợp môn học, các bài thi đánh giá năng lực của các kỳ thi riêng được sử dụng để xét tuyển sinh, bảo đảm chuẩn đầu vào năng lực cơ bản để học tập thành công ở bậc ĐH. Đồng thời, cần quy định thống nhất các tổ hợp xét tuyển hợp lý, kiên quyết loại các tổ hợp “lạ”.

Thứ hai, Bộ GD&ĐT không nên can thiệp quá sâu và đưa ra tỷ lệ khống chế cho các phương thức khác nhau của các ĐH vì trên thực tế tuyển sinh được các sinh viên giỏi, có chất lượng đầu vào tốt là trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở giáo dục ĐH.

Bộ chỉ nên hạn chế hoặc loại bỏ các phương thức tuyển sinh dễ dãi, không đánh giá đúng thực chất chất lượng đầu vào, bằng mọi giá để “vơ vét” người học.

Để làm được điều này, Bộ cần có quy định các ĐH, trường ĐH có tỉ lệ hợp lý cho phương thức tuyển sinh bằng xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT để đảm bảo tính công bằng cho các đối tượng khó khăn trong điều kiện tham gia dự thi các chứng chỉ quốc tế và các kỳ thi riêng của các ĐH, trường ĐH tổ chức.

Thứ 3, Bộ GD&ĐT cần làm rõ khái niệm “xét tuyển sớm” hoặc thay đổi khái niệm cho phù hợp với bản chất của hoạt động tuyển sinh vì hầu hết các thí sinh này đều chưa tốt nghiệp THPT trong năm học khi tham gia xét tuyển.

Các thí sinh này chỉ mới đáp ứng điều kiện “đủ” là đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo quy định của ĐH, trường ĐH mà chưa đạt điều kiện “cần” theo quy định trúng tuyển vào ĐH là tốt nghiệp THPT.

Thứ 4, Bộ GD&ĐT đánh giá sự phù hợp của các kỳ thi riêng do các ĐH, trường ĐH tổ chức để đảm bảo không vượt quá chương trình học của học sinh cấp THPT để giảm thiểu tình trạng học thêm, dạy thêm tràn lan.

Thứ 5, Bộ GD&ĐT chỉ đạo các ĐH, trường ĐH xây dựng các tổ hợp xét tuyển sinh phù hợp với yêu cầu của đầu vào ngành học của bậc ĐH; chỉ được đặt thêm các tiêu chí phụ cần thiết đối với những ngành năng khiếu, ngành “hot”.

Điều chỉnh, cập nhật chương trình đào tạo bậc ĐH để bù đắp các nội dung cơ bản, phù hợp với CTGDPT 2018, giảm thiểu số sinh viên phải bỏ học, thôi học do sự thay đổi của CTGDPT 2018, gây lãng phí nguồn lực cho người học và cho xã hội.

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

¿Criptomonedas Verdes: Salvación o Eco-Lavado Digital? ¡La Verdad!

¿Criptomonedas Verdes: La Realidad Detrás de la Promesa Ecológica en 2024? ¡Hola, mi buen amigo! ...

Dịch Vụ Thu Mua Sắt Vụn Toàn Quốc: Giải Pháp Tái Chế Thông Minh Và Thân Thiện Với Môi Trường

bán sắt vụn Trong bối cảnh trữ lượng tài nguyên giảm mạnh và nhận thức ...

臨死体験の科学:あの世への扉?脳が生み出す幻?衝撃の真相!

臨死体験の科学:あの世への扉?衝撃の真実を専門家が徹底解説! やあ、久しぶり!最近どうしてる? 今回、ちょっと深い話だけど、興味深いテーマについて話したいんだ。それは「臨死体験」について。ちょっと難しそうなテーマに聞こえるかもしれないけど、できるだけわかりやすく、僕自身の経験も交えながら話していきたいと思ってる。 臨死体験とは一体何なのか? まず、臨死体験って何だろう?簡単に言うと、生死の境をさまよった人が語る、特有の体験のことなんだ。トンネルを抜ける感覚、光に包まれる感覚、故人との再会、人生の回顧…など、様々なパターンがあるよね。まるで魂が体から抜け出して、別の世界を垣間見てきたかのような話が多い。僕はね、このテーマに長年関わってきたけど、毎回新しい発見があるんだ。人の意識の深淵を覗き見ているような、そんな感覚になるんだよ。 もちろん、「そんなの迷信だ」って言う人もいる。科学的に説明できないから、脳が作り出した幻覚だ、っていう考え方もある。でも、本当にそうなんだろうか?僕は、もう少し深く探求する価値があると思っているんだ。科学的なアプローチも重要だけど、体験者の主観的な感情や、それが人生に与える影響も無視できないと思うんだよね。そこには、僕たちがまだ理解できていない、何か大切なものが隠されているんじゃないかと。 科学的視点から見る臨死体験:脳が生み出す幻? 科学的な視点で見ると、臨死体験は脳の活動異常として説明されることが多い。例えば、脳への酸素供給が途絶えると、視覚野が刺激されて光が見える、とか。また、ケタミンという麻酔薬を投与すると、臨死体験に似た感覚を人工的に作り出すことができる、という研究もある。僕自身も、脳科学の専門家と議論を重ねてきたけど、確かに、これらの説明には説得力があると思う。 でもね、僕が気になるのは、臨死体験をした人が、その時に見てきたことを正確に証言することがある、ということなんだ。例えば、手術室の様子を詳しく語ったり、遠隔地にいる人の様子を伝えたり。これは、脳の活動だけで説明できるのだろうか?もちろん、偶然の一致という可能性もある。でも、あまりにも事例が多いと、それだけでは片付けられない気がするんだよね。僕としては、まだ解明されていない脳の潜在能力、あるいは、意識というものの本質が、そこに隠されているんじゃないかと考えているんだ。 臨死体験が人生を変える?個人的な経験と考察 僕がこのテーマに深く関わるようになったきっかけは、あるボランティア活動での出来事だったんだ。末期がんの患者さんと接する機会があって、その中に臨死体験をしたという女性がいたんだ。彼女は、子供の頃の辛い記憶に囚われていて、ずっと苦しんでいたんだけど、臨死体験を通して、過去の自分を許し、受け入れることができた、って話してくれたんだ。 彼女の話を聞いて、僕は衝撃を受けた。臨死体験が、単なる幻覚ではなく、人生を大きく変える力を持っているのかもしれない、と感じたんだ。それから、僕は積極的に臨死体験の研究に参加するようになった。多くの体験者と話す中で、彼らが共通して語るのは、「死への恐怖がなくなった」「他者への愛が深まった」「人生の目的を見つけた」といった変化だった。もちろん、中にはネガティブな体験をした人もいるけど、全体的には、ポジティブな変化を経験する人が多いように感じたよ。 臨死体験の研究:これからの展望と課題 臨死体験の研究は、まだまだ始まったばかりだ。脳科学、心理学、宗教学など、様々な分野からのアプローチが必要だと思う。客観的なデータを集めることはもちろん重要だけど、体験者の主観的な声を尊重することも忘れてはならない。僕は、この研究を通して、人間の意識の本質、そして、生きる意味を探求していきたいと思っているんだ。 これからの課題は、再現性の高い実験を行うこと、そして、体験者のプライバシーを守りながらデータを収集することだと思う。倫理的な問題もクリアしなければならない。でも、これらの課題を克服できれば、臨死体験は、僕たちの人生をより豊かにするヒントを与えてくれるかもしれない。僕はそう信じているし、これからも研究を続けていきたいと思っているよ。 まとめ:死を見つめることで、生を輝かせる ...

¿Fin Inversión Tradicional? ETFs IA y Rendimiento Sostenible Revelados

5 Claves de la Inversión ETF IA que Cambiarán tu Portafolio ¡Hola, amigo! ¿Cómo estás? ...

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *